-->

Header Ads

QC1

Tất tần tật từ A-Z những điều bạn cần biết về kem chống nắng – mỹ phẩm “cần phải có” trong mùa hè

Loading...
Nhiều người vẫn chưa hiểu cách lựa chọn kem chống nắng và sử dụng chúng như thế nào thì hiệu quả, bài viết sau đây Womantoday.vn sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản để lựa chọn kem chống nắng.

Một mùa hè nữa lại sắp đến rồi các bạn nhỉ! Bên cạnh những kỳ nghỉ tuyệt vời của mùa hè mang lại, thì ánh nắng mặt trời luôn là nỗi sợ hãi của chị em chúng mình đúng không nào.


Những tia nắng chói chang xuất hiện báo hiệu mùa hè “rực” nhưng không “rỡ” sắp đến. Thử nghĩ mà xem, ánh nắng chính là nỗi khiếp sợ đối với tất cả mọi người, nhất là phái đẹp. Chúng là nguyên nhân gây nám, tàn nhang, da dẻ nhăn nheo, đen sạm xấu xí. Bởi vậy, Đây thời điểm mà hội con gái đều rủ nhau đi sắm “bảo bối” chăm sóc, bảo vệ da khỏi những cái nóng oi bức mùa hè, không ai khác chính là kem chống nắng.


Món mỹ phẩm này được coi là vật bất ly thân mà bất cứ bạn gái nào cũng phải có. Chỉ một tuýp kem nhỏ nhắn nhưng chứa bao điều kì diệu bên trong, kem chống nắng “đa-zi-năng” tới mức có thể bảo vệ làn da không bị đen sạm, làm chậm quá trình lão hóa thậm chí ngăn ngừa ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Mặc dù kem chống nắng là “trợ thủ” đắc lực của hội con gái trong việc làm đẹp đấy, nhưng ít cô nàng nào lại hiểu rõ về chúng. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những bí mật có trong lọ kem “thần thánh” này nhé!

1. Đôi điều về kem chống nắng

Để sở hữu được một làn da khỏe đẹp chứ chưa bàn đến việc trắng hay đen thì kem chống nắng chính là món đồ cần thiết mà bạn gái nào cũng nên có trong túi xách. Mặc dù khá quen mặt với chị em phụ nữ nhưng ít ai hiểu rõ bản chất của loại mỹ phẩm này. Nhiều người vẫn nghĩ rằng “Trời râm mát thế này, có nắng đâu mà cần bôi kem”, “Ngồi trong nhà mà cũng cần chống nắng à”, “Đen sẵn rồi thì bôi kem chống nắng làm gì”, “Chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao thì mới tốt”…. Trên thực tế thì việc thoa kem chống nắng là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng mà con gái không nên bỏ qua. Cho dù mùa đông hay hè, trời nắng hay mưa thậm chí ngồi trong phòng, trên xe có cửa kính thì các tác động tia cực từ ánh nắng vẫn gây ảnh hưởng tới làn da của chúng ta.


Có một câu nói vui “kem chống nắng chứ không phải kem chống đen”, nhiều bạn nhầm lẫn chỉ khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời thì mới cần thoa kem chống nắng để da không đen. Thực ra chống nắng ở đây là chống lại các tia tử ngoại hay còn gọi là tia UV (Ultra Violet Rays) – tác nhân trực tiếp khiến da xuống cấp với những dấu hiệu lão hóa như sạm, nám, chảy xệ… Bởi vậy, lúc này đây kem chống nắng chính là người hùng bảo vệ làn da khỏe đẹp nhất.
Bạn có thể hiểu nôm na kem chống nắng chính là kem dưỡng ẩm chứa SPF giúp chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả. Loại kem “thần thánh” này có kết cấu lỏng nhẹ, không có hương thơm nồng, khi thoa lên da sẽ thẩm thấu nhanh chóng. Kem chống nắng không chỉ cung cấp dưỡng chất để da luôn mềm mịn mà còn bảo vệ da khỏi những tác động của ánh nắng mặt trời. Với công dụng hai trong một sản phẩm, loại kem vừa dưỡng da vừa chống nắng nghiễm nhiên trở thành món đồ mỹ phẩm số 1 trong lòng con gái vì thế phái đẹp mới truyền tai nhau câu “người yêu có thể không có, nhưng kem chống nắng là phải có 1 chai”.


2. Sự khác nhau giữa kem chống nắng Sunscreen và Sunblock

Nếu như mới dùng kem chống nắng chắc chắn bạn sẽ băn khoăn về hai loại Sunscreen và Sunblock, nên xài loại nào để tốt cho da? Đây là vấn đề khá quan trọng mà chúng ta nên tìm hiểu.


Sunscreen là loại suncream lọc các tia cực tím từ mặt trời và loại chúng ra khỏi làn da. Nếu như hiểu một cách khoa học thì kem sunscreen được xem như một dạng chống nắng vật lý, có chất hấp thụ tia UV và vô hiệu hóa trên da. Thông thường loại kem này có dạng lỏng trông như lotion nên dễ dàng thẩm thấu vào da rồi mới phát huy tác dụng. Với ưu điểm thẩm thấu cao, khi thoa lớp kem sunscreen lên da sẽ tạo độ tự nhiên, không nhờn hay bết dính, thế nên dòng sản phẩm này thích hợp làm kem lót trang điểm. Khi sử dụng hãy thoa một lớp sunscreen trước rồi đến kem dưỡng để kem chống nắng phát huy tác dụng. Một nhược điểm mà bạn cần lưu ý khi dùng loại kem chống nắng sunscreen là chất kem không có độ bám tốt, cần thoa lại sau 1 – 2 giờ để mang lại hiệu quả tối ưu.


Sunblock khác sunscreen ở điểm chất kem đặc và dày hơn. Hiểu một cách đơn giản về sunblock là từ chỉ các sản phẩm dùng để cản trở (block) tia UV hấp thụ vào da bằng kẽm oxit hoặc titan oxit. Các chất này sẽ không thể hấp thụ vào da vì chúng nằm trên bề mặt tế bào. Sunblock chống được cả 2 tia UVA và UVB, thích hợp dành cho làn da nhạy cảm với tia cực tím. Để loại kem sunblock phát huy hết công dụng, bạn nên bôi một lớp đều, không chừa chỗ nào trên da. Ưu điểm của sunblock là bám trên da tốt, bền dưới ánh nắng mặt trời, không thẩm thấu vào lỗ chân lông nên không lo gây kích ứng. Còn nhược điểm của sunblock là chất kem dày nên gây khó khăn nếu muốn thoa kem đều, không cẩn thận sẽ khiến khuôn mặt hoặc da trắng bệch. Nếu như bạn có làn da nhờn thì không nên dùng sunblock vì mặt sẽ bóng loáng trông rất phản cảm.

Với loại kem trên, tùy vào từng loại da nhờn hay khô, mục đích sử dụng như làm kem lót trước khi make up đối với sunscreen hoặc đi biển với sunblock mà bạn có thể chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp nhất.


3. Những lưu ý khi dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là “bảo bối” trong mùa hè, bạn cần nắm rõ “trong lòng bàn tay” về cách sử dụng sao cho muốn hiệu quả cao nhất. Vì thế, cẩm nang dưới đây sẽ trả lời cho bạn các thắc mắc về loại kem này.


Nguyên tắc số 1: Chỉ số SPF tối thiểu là 30

Nhiều người vẫn nghĩ rằng SPF là chỉ số đại diện cho thời gian mà kem chống nắng có thể bảo vệ da, tức là SPF càng cao thì bạn sẽ thoải mái dưới nắng hè mà không lo bắt nắng. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bạn vẫn nên bôi kem chống nắng sau 2 tiếng vì sản phẩm có thể bị trôi vì nước, mồ hôi. Ngoài việc thể hiện thời gian bảo vệ thì SPF còn đại diện cho hiệu quả chống tia UVB, nếu như độ SPF càng cao thì lọc tia tốt hơn. Chính vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30 giúp ngăn chặn được 97% lượng UVB tác động lên da.


Nguyên tắc số 2: Chỉ số PA +++

Chỉ số PA đại diện cho khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA – tác nhân gây ung thư da. Khi mua kem chống nắng bạn nên chọn loại có độ PA+++ để da được bảo vệ tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu kem chống nắng có đi kèm dòng chữ “broad spectrum” tức là độ quang phổ rộng chỉ khả năng chống lại cả 2 tia UVA và UVB.

Nguyên tắc số 3: Thời gian bôi trước khi ra ngoài 20 phút

Kem chống nắng cần tối thiểu 20 phút để thẩm thấu vào da phát huy tác dụng, do đó lời khuyên dành cho bạn là nên bôi ít nhất từ 20 – 30 phút trước khi “tung tăng” dưới nắng. Về mặt lý thuyết thì bạn thoa kem sunscreen là có thể ra ngoài ngay, tuy nhiên vẫn nên dành vài phút ở nhà là điều tốt nhất.

Nguyên tắc số 4: Lượng bôi 1 đồng xu cho mặt, 4 đồng xu cho người

Bạn nghĩ bôi kem chống nắng bao nhiêu cho đủ? Bôi quá nhiều thì da nhờn, bóng và bít lỗ chân lông, còn bôi quá ít thì không đủ lượng bảo vệ da. Nếu như bạn đang phân vân điều này thì chỉ cần nhớ điều này 1g tương đương 1 đồng xu kem cho mặt, đối với người thì cần gấp 4 lần.


Ngoài những nguyên tắc trên, bạn hãy khám phá một số bí mật sau:

Trời râm mát, âm u nhiều mây thì có cần dùng kem chống nắng không?

Tất nhiên là có. Cho dù trời không nắng thì vẫn không thể tránh khỏi được sự bức xạ của tia tử ngoại. Mây chỉ giúp ánh nắng dịu đi chứ không hề ngăn các tia UV. Các tia này có thể phản xạ qua kính, nước hay kim loại để tác động đến làn da mỏng manh của bạn. Vì thế dù ngồi trong văn phòng có kính hay dưới bóng cây râm mát vẫn nên thoa kem chống nắng.

Dùng kem chống nắng sẽ không lo da bị đen nữa?

Đúng nhưng không đủ. Chỉ có các sản phẩm chống nắng cản trợ được cả hai tia UVA và UVB mới giúp da không bị đen. Tuy nhiên, nếu như hoạt động của kem chống nắng không bền dưới ánh nắng thì vẫn khiến da đen như thường. Bạn hãy dùng lượng kem đủ để đạt hiệu quả như mong đợi.

Da đen sẵn rồi thì cần gì phải thoa kem chống nắng?

Dùng kem chống nắng không phải chỉ để da không bị đen đi mà còn là cách bảo vệ khỏi các tác hại khôn lường. Bạn nên nhớ, trong ánh nắng có 3 tia gây hại là UVA, UVB và UVC. Tia UVA tác động vào trung bì, ảnh hưởng đến gốc tự do, collagen, elastin gây nên hiện tượng lão hóa như xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, kém đàn hồi. Tia UVB là nguyên nhân gây cháy nắng, sạm da và rát da. Còn UVC là nguy hiểm nhất, tia này gây ung thư da. Bởi vậy, sau khi biết tầm quan trọng của kem chống nắng, hãy chăm chỉ dùng hơn nhé!

4. 5 loại kem chống nắng được yêu thích nhất

“Vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn“, nếu ông trời sinh ra ánh nắng thì nhân loại cũng biết tạo ra kem chống nắng cơ mà. Vậy cùng điểm qua một số loại kem chống nắng hot hit đang được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng nhất hiện hiện nay.

Bioré UV Perfect Face Milk SPF 50+ Pa++++ (90.000 – 200.000 VND)

Bioré UV Perfect Face Milk là một loại kem chống nắng “quốc dân” hầu như bạn gái nào cũng từng dùng ít nhất 1 lọ. Sản phẩm đến từ nội địa Nhật Bản rất quen thuộc với con gái Việt. Kem chống nắng Bioré có kết cấu lỏng dạng sữa dễ tán, thấm nhanh thậm chí còn che được khuyết điểm thâm mụn. Giá thành của sản phẩm này dao động từ 90 – 200 ngàn VNĐ tùy theo từng phiên bản Việt hay Nhật.


A’Pieu Pure Block Natural Sun Cream SPF50+ PA+++ (150.000 VND)

Đây là loại kem chống nắng dạng vật lý có giá bình dân, chất lượng tốt, bao bì khá bắt mắt nên được nhiều người đón nhận. Chất kem chống nắng của A’Pieu mỏng, nhẹ, dễ thấm vào da. Khi sử dụng sẽ không khiến da bị quá trắng. Ưu điểm của loại kem này là lành tính, thích hợp với những người có làn da nhạy cảm.


Innisfree Eco Safety Perfect Waterproof Sunblock SPF 50+ PA+++ (350.000 VND)

Eco Safety Perfect Waterproof Sunblock là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Innisfree. Kem không mùi hương hay cồn, thích hợp với người có làn da khô, nhạy cảm. Không chỉ chống nắng thông thường Eco Safety Perfect Waterproof Sunblock còn giúp se khít lỗ chân lông, dưỡng trắng da tự nhiên. Khi dùng loại kem này, bạn không cần trang điểm thêm mà da vẫn trắng sáng tự tin.


La Roche-Posay Anthelios XL SPF 50+ Ultra Light Fluide (350.000 VND)

Đây là dòng sản phẩm đình đám được nhiều tín đồ làm đẹp ưa chuộng. Kem chống nắng La Roche – Posay được phản hồi rất tốt từ các chị em, loại kem này đáp ứng mọi tiêu chuẩn từ khả năng chống nắng, kiểm soát dầu, chất kem dịu nhẹ, thấm nhanh và không gây mụn. Kem có độ thấm cao, ngay cả khi tiếp xúc với nước hay đổ mồ hôi cũng không bị trôi, thích hợp với những bạn đi biển.


Shiseido Anessa Perfect UV Sunscreen EX SPF 50+ PA++++ (500.000 VND)

Nếu như bạn muốn dùng một sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung trên loại bình dân một chút thì Shiseido Anessa Perfect UV Sunscreen là lựa chọn hoàn hảo. Loại kem chống nắng của thương hiệu mỹ phẩm Nhật có kết cấu dạng sữa lỏng, thấm nhanh, được đánh giá cao so với các sản phẩm trên thị trường. Nếu như bạn gái nào lười trang điểm thì nên dùng kem chống nắng Shiseido Anessa bởi sản phẩm này có khả năng nâng tông da một cách tự nhiên mà không cần dùng kem nền hay phấn.


Theo Thethaovaxahoi.vn
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD