-->

Header Ads

QC1

Những thực phẩm tốt cho người bị thấp khớp

Loading...
Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là thấp khớp là bệnh viêm nhiễm khớp mạn tính tiến triển. Bệnh thường kéo dài và dẫn đến các di chứng có thể khiến người bệnh tàn phế, biểu hiện ở chứng dính khớp và biến dạng khớp.

Viêm khớp dạng thấp được coi là một bệnh tự miễn dịch với sự tham gia của nhiều yếu tố như nhiễm khuẩn hoặc di truyền. Vì thế, mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng thấp khớp nhưng nó không thật sự rõ ràng.


Nếu điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể được hạn chế và có kết quả tốt nhưng để chữa hoàn toàn thì không có điều gì chắc chắn. Tuy nhiên, nếu điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có chất lượng sống tốt gần như bình thường.

Bệnh thấp khớp điều trị gồm sử dụng thuốc và chế độ tập luyện, ăn uống, lối sống. Bài viết này sẽ nói đến dinh dưỡng dành cho người bị thấp khớp và những thực phẩm người bệnh cần bổ sung:

- Chế độ ăn rất quan trọng với người thấp khớp. Mặc dù không có chế độ ăn đặc biệt nào cho căn bệnh này, nhưng người bệnh cũng cần kiêng các thức ăn nhiều đường như bánh ngọt, chè… nếu đang dùng các loại thuốc có corticoid (cortison, prednisolon, medexa…).

- Nếu không dị ứng, người bệnh không cần kiêng đồ tanh và nên ăn hoặc uống các chất chứa nhiều canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa (pho mát, sữa tươi, chua…). Thức ăn giàu kali (chuối tiêu, rau cải, quả khô…) cũng cần được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.



- Chú ý không ăn quá nhiều chất béo khiến cơ thể tăng cân quá đà vì nếu nặng quá sẽ làm xương khớp quá tải, bệnh trở nặng hơn.

Một số thực phẩm người bị thấp khớp nên ăn:

Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều vitamin C, K và các thành phần dưỡng chất quan trọng giúp bôi trơn, làm linh hoạt chuyển động các khớp. Không chỉ vậy, chất sunfua có trong bắp cải cũng có tác dụng chống nhiễm khuẩn và tăng lượng enzim chống ôxy hoá, giúp giải độc gan, tốt cho khớp.

Người bị viêm khớp nên ăn nhiều bắp cải để ngăn ngừa, hạn chế sự tiến triển của bệnh.

Các loại rau thơm

Những loại rau thơm như hành, húng, mùi tây, diếp cá chứa các thành phần chống oxi hóa tốt cho người bệnh thấp khớp, vì thế bạn nên bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày.

Tỏi



Tỏi giàu kali, các nguyên tố vi lượng, vitamin và i-ốt, là nguồn bổ sung tự nhiên hydro sunfua có tác dụng chống ôxy hoá và tăng cường sự lưu thông máu. Người bị thấp khớp nên dùng tỏi trong bữa ăn của mình.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng, người bệnh thap khop còn nên lưu ý các vấn đề sau để bệnh được cải thiện:

- Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu; giữ tư thế thẳng cân đối khi đứng, đi và ngồi.

- Dùng các ghế ngồi cao và có tay vịn giúp việc đứng lên dễ hơn.

- Nâng vật nào đó bằng cả hai tay.

- Nên đẩy vật nặng khi cần di chuyển chúng, thay vì nhấc.

- Mỗi ngày nên đi bộ và nghỉ khoảng 5-10 phút sau khi đi bộ.

- Tắm nước nóng trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng để giảm đau.

- Ngủ đúng tư thế, tốt nhất nằm bằng lưng trên nệm chắc.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hạn chế, đẩy lùi được các triệu chứng của bệnh thấp khớp. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD