-->

Header Ads

QC1

Khứu giác càng kém càng dễ chết sớm

Loading...
Đại học Chicago vừa đưa ra một nghiên cứu khẳng định có sự liên quan giữa khứu giác và tuổi thọ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu người cao tuổi có triệu chứng suy giảm, mất khả năng xác định một số mùi như mùi bạc hà, cá… thì nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm tới là rất cao.


"Mất cảm giác về mùi là dấu hiệu cảnh báo sớm nguy hiểm. Nó không trực tiếp gây tử vong nhưng nó là một chỉ điểm - một cảnh báo sớm rằng có điều gì đó đang diễn biến xấu, đang bị phá hủy", tiến sĩ Jayant Pinto, chuyên gia phẫu thuật tại Đại học Chicago (Mỹ) cho biết trong báo cáo.

Nghiên cứu được thực hiện trên 3.005 người trong độ tuổi từ 57-85. Trong đó, các nhà khoa học dùng 5 mùi cơ bản để thử nghiệm bao gồm bạc hà, cá, cam, hoa hồng và đồ da. Trong đó, hầu hết, mọi người đều nhận được ít nhất từ 2 mùi trở lên. Chỉ có 3,5% thì chỉ xác định được một mùi hoặc không có mùi nào cả.

Sau 5 năm, các nhà khoa học kiểm tra thì trong đó có 430 (12,5%) người đã qua đời. Trong đó đa số là những người mất mùi hoàn toàn và mất từ 1-2 mùi, chỉ có 10% trong số đó là những người có khả năng ngửi mùi tốt.


Tiến sĩ Martha McClintock, đồng tác giả nghiên cứu, một giáo sư về tâm lý tại Đại học Chicago, cho biết: "Rõ ràng, người ta không chết chỉ vì hệ thống khứu giác của họ bị phá hủy. Tuy nhiên, sự giảm khả năng ngửi có thể là dấu hiệu suy giảm khả năng cơ thể hồi phục những thành phần quan trọng bị tàn tạ theo tuổi tác, dẫn đến tử vong do các nguyên nhân khác".

Mất khả năng ngửi mùi hay còn gọi là rối loạn chức năng khứu giác, là dấu hiệu của việc sự tái tạo của những tế bào đang chậm lại hoặc đó là kết quả của sự va chạm với môi trường độc hại trước đó.

Tiến sĩ Pinto cũng cho biết rằng, phát hiện này có thể giúp con người kiểm tra thể chất đơn giản hơn những phương pháp kiểm tra khác. Kết quả nghiên cứu này có thể cung cấp một thử nghiệm lâm sàng hữu ích, nhanh chóng và không tốn kém, để xác định bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao hay không.

Khứu giác giúp con người duy trì chế độ dinh dưỡng bình thường, giúp kích thích sự thèm ăn, tác động trực tiếp đến vị giác. Khứu giác cũng gắn liền với cảm xúc và trí nhớ. Khi khứu giác có vấn đề thì lúc đó sức khỏe con người đang có nguy cơ bị đe dọa rất lớn.
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD