-->

Header Ads

QC1

Đau nửa đầu và những điều cần biết

Loading...
Đau nửa đầu là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ. Người Việt Nam có thói quen chịu đựng hoặc uống thuốc giảm đau để qua cơn đau đầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 10% số người trưởng thành mắc chứng đau nửa đầu, tỷ lệ tử vong khoảng 2% năm do những hạn chế về y học. Đau nửa đầu được xếp trong 20 nguyên nhân gây tàn tật. Đau nửa đầu thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông.

Triệu chứng đau nửa đầu

Cơn đau thường diễn ra bất thình lình, đau nửa đầu như búa bổ, kéo dài 2 – 4 tiếng, người đau cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn… Bệnh xuất hiện khi các mạch máu trên đầu và quanh cổ giãn nở rộng khiến lương máu lưu thông đến các sợi thần kinh tăng nhanh.



Nguyên nhân đau nửa đầu

- Ăn, uống nhiều thực phẩm chứa caffeine như: cà phê, trà, chocolate…

- Sử dụng những loại thuốc làm giãn các tế bào máu như: Hydralazine, Cimetidine, Fenfluramine…

- Khói thuốc lá, hương nước hoa, ánh sáng lập lòe, ánh nắng gay gắt… cũng gây ra chứng đau nửa đầu.

- Thời tiết thay đổi đột ngột, chuyển mùa… là lúc phụ nữ cảm thấy cơn đau nửa đầu dữ dội.

- Phụ nữ đau nửa đầu trong chu kỳ kinh nguyệt và suy giảm vào thời kỳ tiền mãn kinh.



Cách khắc phục cơn đau nửa đầu

Khi rơi vào tình trạng đau nửa đầu đa số người bệnh chấp nhận chịu đựng hoặc “làm bạn” với thuốc giảm đau. Trường hợp đau dữ dội thì mới tìm đến bác sĩ. Vì vậy, người mắc chứng đau nửa đầu nên đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

Ngoài ra, cũng có những biện pháp hạn chế, phòng ngừa cơn đau nửa đầu hoành hành.

Giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hằng ngày

Khi có nhiều chất béo trong máu thì mức độ hormone dễ dao động. Hàm lượng hormone kích hoạt không thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến cơn đau nửa đầu.


Bổ sung các chất cần thiết

Khoa học chứng minh 50mg Butterbur (một loại thảo dược) 2 lần mỗi ngày có thể loại bỏ được cơn đau đầu.

Bổ sung các thực phẩm như phô mai, trứng, sữa, các loại đậu, hạnh nhân và rau xanh để cung cấp vitamin D, vitamin B2, Riboflavin hạn chế cơn đau nửa đầu.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc khiến tinh thần thoải mái hơn.


Chườm lạnh

Khi cơn đau nửa đầu diễn ra bạn có thể “chữa cháy” bằng cách chườm đá lạnh lên vùng đau. Đá lạnh làm dịu cơn đau và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Uống trà gừng ấm

Giã giập giập một nhánh gừng và pha nước ấm uống để làm dịu cơn đau. Mùi hương xoa dịu tinh thần, đem lại cảm giác khoan khoái.

Gạt bỏ công việc và nghỉ ngơi ngay lập tức

Khi đau nửa đầu bạn nên gạt bỏ ngay công việc và nghỉ ngơi trong một căn phòng yên tĩnh. Nếu được, hãy đến những nơi có nhiều cây xanh và hít thở không khí trong lành.

Với các thông tin dau nua dau trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn nhận đúng đắn và thiết lập cho mình một lối sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tật.
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD