-->

Header Ads

QC1

Mua phải thịt lợn tiêm thuốc an thần về ăn nguy hiểm như thế nào ?

Loading...
Mới đây TPHCM vừa bắt được lò mổ Xuyên Á lò mổ lớn nhất hiện nay tại Sài Gòn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ bị phát hiện đã khiến người tiêu dùng vô cùng bất an, lo lắng. Các chuyên gia cho biết, lượng thuốc an thần tồn dư trong thịt lợn có thể khiến người sử dụng bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. 


Thuốc an thần tiêm cho lợn là loại nào?

Theo PGS. TS Lê Văn Thọ, hiện đang công tác tại Khoa chăn nuôi Thú ý, Đại học Nông Lâm TP. HCM: Loại thuốc an thần Combistress được tiêm vào lợn ngay trước khi giết mổ có thể tồn dư trong thịt và gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, Combistress có chứa hoạt chất Acepromazine, một loại chất có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp thú vật được trấn tĩnh, không căng thẳng và giảm ói mửa.

Ảnh: vietnamnet.vn)

Mục đích sử dụng loại thuốc này là để lợn không kêu la trong khi giết mổ. Đồng thời tránh tình trạng lợn bài tiết quá nhiều nước bọt, tiết dịch ở đường hô hấp do có sự bổ trợ của thuốc mê. Ngoài ra, loại thuốc này cũng có tác dụng làm cho mạch máu của lợn co lại, làm thịt trở nên hồng hào, tươi hơn.

Theo quy định thì phải ngưng sử dụng thuốc Combistress trước 5 – 7 ngày giết thịt thì mới đảm bảo độ an toàn cho người tiêu dùng. Và các chuyên gia vẫn luôn khuyến cáo thương lái, lò mổ không nên sử dụng Combistress. Nhưng vì lợi ích cá nhân, nhiều cơ sở vẫn luôn tiêm thuốc an thần cho lợn ngay trước khi giết mổ chỉ vài giờ. Do chưa được đào thải hết ra bên ngoài, cho nên những người ăn phải thịt lợn còn tồn dư thuốc an thần sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em.

(Ảnh: thucphamthienphat.com)

Ảnh hưởng của thịt lợn chứa thuốc an thần đến sức khỏe

Trước sự lo lắng của người tiêu dùng, các chuyên gia hàng đầu về y tế cho biết, nồng độ thuốc an thần có trong thịt lợn cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào thời gian tiêm. Tiêm càng lâu thì nồng độ thuốc càng thấp, còn tiêm sát giờ mổ thì lượng thuốc tồn dư sẽ khá cao.

Bên cạnh đó, liều lượng thuốc tiêm cũng sẽ chi phối nhất định đến sự ảnh hưởng của thuốc tới sức khỏe. Bởi nếu chỉ tiêm với một lượng vừa phải thì không sao, còn nếu tiêm lượng thuốc quá lớn thì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe là điều không tránh khỏi.

(Ảnh: phunutoday.vn)

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho rằng: Lượng thuốc an thần đưa vào cơ thể qua việc ăn thịt lợn là không cao, bởi ngoài yếu tố liều lượng hay thời gian tiêm thuốc thì trước khi sử dụng, chúng ta cũng sơ chế, chế biến rất kĩ càng. Cụ thể, mỗi ngày trung bình một người chỉ ăn khoảng 1 – 2 lạng thịt lợn và với lượng đó thì chưa thể ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ được xem như hành động đầu độc bữa ăn của mọi gia đình, cho nên chúng ta cần lên án mạnh mẽ.
“Hành động này là đỉnh cao của sự lừa dối và làm ăn gian dối. Chúng ta không thể ăn các sản phẩm không đảm bảo chất lượng được mãi. Người tiêu dùng có quyền được ăn các sản phẩm đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng”, tiến sĩ Từ Ngữ khẳng định.

(Ảnh: Dedaunan.com)

Nói rõ hơn về những ảnh hưởng tiêu cực của thịt lợn tiêm thuốc an thần đến sức khỏe người ăn, Tiến sĩ Ngữ cho biết: Nếu sử dụng liên tục trong một thời gian dài, người ăn thịt lợn có thuốc an thần sẽ có cảm giác buồn ngủ triền miên. Vì lúc này hệ thần kinh trung ương đã bị chi phối, ảnh hưởng. Sau này, tính cách có thể bị thay đổi, trở nên trầm cảm, ít nói và luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Không chỉ vậy, nếu thuốc an thần được tiêm vào lợn cùng với chất acepromazin thì hệ tim mạch sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Làm tăng nguy cơ đột quỵ và huyết áp không ổn định. Thuốc an thần còn ảnh hưởng tới hệ vận động, có thể khiến bạn run tay, chân và thậm chí là liệt cơ.

(Ảnh: Best Boi Alimentos)

Hai nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng của thuốc nhiều nhất chính là người già và trẻ em, bởi sức đề kháng và hệ miễn dịch không cao. Nếu ăn phải loại thịt lợn có chứa thuốc an thần trong một thời gian dài thì sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với người trưởng thành. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe thì người già và trẻ em chỉ nên ăn một lượng thịt lợn vừa phải, bổ sung nguồn protein bằng các loại thịt tương tự như bò, gà, vịt…

Cách nhận biết thịt lợn đảm bảo an toàn

Màu sắc
: Thịt lợn đảm bảo độ sạch và chất lượng sẽ có màu sắc tươi hồng, ấn vào miếng thịt có cảm giác ấm và không chảy nước. Còn loại thịt không đảm bảo vệ sinh thì sẽ có màu sắc nhợt nhạt, ấn tay vào thấy mềm và rỉ nước.

Độ săn chắc
: Thịt lợn tươi ngon thì ấn nhẹ tay vào sẽ có cảm giác đàn hồi, có màng bên ngoài khô và dính. Thịt lợn tiêm thuốc thường sẽ bị nhão, không có sự đàn hồi.

(Ảnh: Infonet.vn)

Khi chế biến: Loại thịt lợn đảm bảo chất lượng khi chế biến sẽ săn lại, dù đã tẩm ướp gia vị thì thịt vẫn luôn khô và không ra nước. Thịt lợn có tiêm thuốc thì khi nấu miếng thịt sẽ teo lại, ra nhiều nước và mau bị ôi thiu.

Để lựa chọn được loại thịt sạch, an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, nơi không đảm bảo vệ sinh.


Theo Đời sống & Pháp lý
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD