-->

Header Ads

QC1

Phải làm gì ? Sơ cứu ra sao khi bị bỏng axit ?

Loading...
Phải làm gì ? Sơ cứu ra sao khi bị bỏng axit ? : Có thể nói, khi bị bỏng axit, 5 giây đầu tiên chính là khoảng thời gian vàng để bạn có thể cứu vãn tình thế, tránh những biến chứng khủng khiếp khi axit phá hủy cơ thể.


Sử dụng axit để trả thù là một hành vi tàn nhẫn, vô nhân tính, và còn tệ hơn cả giết người khi tàn phá cả thể xác và tinh thần nạn nhân cũng như gia đình họ. Tạt axit là hành vi không thể vãn hồi. Vì vậy, bất cứ ai đang có ý định dùng axit vào bất kì mục đích gì, hãy dừng ngay lại. Bên cạnh đó và quan trọng nhất, mỗi chúng ta hãy sống tốt để hạn chế khả năng mình trở thành nạn nhân của hành vi tạt axit.

Nguyên tắc 5 giây

Có thể nói, khi bị tạt axit, 5 giây đầu tiên chính là khoảng thời gian vàng để bạn có thể cứu vãn tình thế, tránh những biến chứng khủng khiếp khi axit phá hủy cơ thể. Hiện nay có rất nhiều loại axit mạnh như H2SO4, HCl, HNO3… Tuy nhiên, loại axit dùng để gây tội ác thường là H2SO4 đậm đặc trên 95%. Loại axit này có tính siêu háo nước, khi tiếp xúc với da, nó sẽ lập tức hút nước từ cơ thể, tỏa nhiều nhiệt khiến lớp da thịt bị bỏng nặng, thậm chí cháy đen.

Nhiều trường hợp việc sơ cứu nạn nhân bị tạt axit chậm trễ hoặc không đúng cách có thể dẫn đến nhiều tác hại khó lường.

Axit Sulfuric (H2SO4) - Kẻ thù của cơ thể.

Chính vì thế, khi nhận ra mình vừa bị tạt axit, bạn cần nhanh chóng quan sát xem xung quanh có nguồn nước nào không, lập tức đến đó xả nước vào vết thương để làm loãng lượng axit dính trên da. Trong trường hợp không thể tìm thấy nước sạch, bạn có thể dùng nước dưới ao, sông, hồ. Mặc dù nước có thể bẩn nhưng vẫn rất tốt trong quá trình sơ cứu.

Cách sơ cứu

Bước 1: Xịt nước lã vào khu vực tiếp xúc với axit trong ít nhất là 20 – 30 phút. Nếu vẫn còn đau, hãy tiếp tục xịt nước. Nếu vùng tiếp xúc với axit là mắt, cố gắng giữ cho mắt mở trong lúc xịt nước để rửa sạch hoàn toàn axit.

Ngay lập tức tưới, xịt nước lên vết thương.

Bước 2: Gọi cấp cứu và tiếp tục xịt nước cho đến khi cấp cứu tới. Trong khi xịt nước, gỡ bỏ quần áo, giầy, trang sức… bị dính axit đang tiếp xúc với da và giữ phần quần áo, giày, trang sức… này trong túi bóng để làm bằng chứng.

Khi hóa chất, axit bắn vào mắt

Axit bắn vào mắt sẽ khá nguy hiểm, đặc biệt gây đau đớn và hoảng sợ cho người bị nạn. Việc đầu tiên cần làm là trấn tĩnh lại. Tránh tuyệt đối dụi mắt, vì dụi mắt có thể gây tổn thương thêm cho mắt. Không cho bất kì thứ gì ngoài nước hoặc nước muối sinh lý để rửa sát trùng mắt, và không dùng thuốc nhỏ mắt trừ khi bác sĩ khuyên bạn làm như vậy.
- Thực hiện rửa sạch mắt bằng nước: Dùng nước sạch chảy từ vòi nước ấm (hoặc nước lạnh) trong ít nhất 20 phút. Có thể dùng vòi hoa sen phun nước ấm lên trán cho nước chảy tràn qua bên mắt bị hóa chất. Hoặc hướng vòi phun vào phần sống mũi giữa hai mắt nếu cả hai mắt đều bị dính hóa chất. Cúi đầu dưới vòi nước và nghiêng sang một bên. Sau đó cố mở bên mắt bị hóa chất trong khi cho nước chảy nhẹ nhàng. Nhớ rửa trong ít nhất 20 phút. 
- Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước. Rửa tay thật kỹ để đảm bảo không còn hóa chất hoặc xà phòng dính trên đó. Mục tiêu trước nhất của bạn là loại bỏ hóa chất ra khỏi bề mặt mắt, nhưng sau đó bạn cần đảm bảo loại bỏ hóa chất ra khỏi tay để tránh hóa chất gây tổn hại những vùng khác trên cơ thể. Nếu có đeo kính áp tròng, bạn phải tháo ngay ra.
Những điều tránh làm và nên làm
- Không cố gắng cởi phần quần áo dính chặt vào vết bỏng. Bạn có thể rất đau đớn và còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
- Xịt nước liên tục. Nước sẽ làm loãng nồng độ axit và nếu bạn xịt càng nhiều, nồng độ axit càng giảm và sẽ trở nên không còn có thể gây bỏng nữa. 
- Không ngâm vết thương trong nước vì axit sẽ lẩn quẩn trong thau nước. Mục tiêu của bạn là rửa cho axit trôi đi.
Không ngâm vết thương trong nước.

Nguồn : bestie.vn
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD