-->

Header Ads

QC1

Chiều cao cảnh báo gì về sức khỏe?

Loading...
Ngoài vấn đề thẩm mỹ và sự tự tin, chiều cao còn là dấu hiệu dự báo sức khỏe, trong đó có các bệnh về tim mạch, ung thư và các vấn đề về trí não.

Lợi ích từ chiều cao lý tưởng

- An toàn về tim mạch:

Theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tờ New England Journal of Medicine, những phụ nữ cao khoảng 172 cm có nguy cơ bị bệnh tim ít hơn 28% so với những người có chiều cao 160 cm. Trên thực tế, nếu bạn tăng khoảng 5 cm chiều cao so với người cùng giới tính, bạn đã giảm khoảng 14% nguy cơ mắc bệnh tim. Các gen có liên quan với tầm vóc thấp cũng làm tăng nguy cơ lượng cholesterol LDL cao.

- Trí óc mạnh mẽ hơn:

Những phụ nữ cao 170 cm sẽ ít bị tử vong vì sa sút trí tuệ hơn 50% so với những người cao khoảng 155 cm. Các nhà khoa học tin rằng các yếu tố gây ảnh hưởng đến chiều cao như có bệnh thời nhỏ, stress, dinh dưỡng kém chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ chứ không phải di truyền.

- Mang thai và sinh con dễ dàng hơn:

Theo nghiên cứu, những phụ nữ cao khoảng 168 cm ít bị tiểu đường thai kỳ hơn 59% so với những người cao khoảng 158 cm. Các nhà khoa học dự đoán rằng các gen liên quan tới chiều cao ảnh hưởng tới quá trình dung nạp glucose của cơ thể. Một nghiên cứu từ Thái Lan chỉ ra rằng những phụ nữ cao khoảng 155 cm trở lên giảm nguy cơ phải sinh mổ.

Những người có chiều cao tốt đôi khi cũng có hạn chế:

- Nguy cơ mắc bệnh ung thư:

Hắc tố, ung thư tuyến giáp, thận, vú, đại tràng và trực tràng đặc biệt có liên quan tới chiều cao. Qua hàng loạt nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng, phụ nữ cao khoảng 178 cm dễ bị những loại ung thư này hơn 30-40% so với những người chỉ cao khoảng 158 cm.

Theo Prevention, những phụ nữ cao thường có các cơ quan nội tạng lớn hơn và nhiều tế bào hơn, vì vậy, nguy cơ phát triển các đột biến dẫn tới ung thư cũng lớn hơn. Ngoài ra, các hormone và yếu tố tăng trưởng chiều cao cũng có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chiều cao "hạn chế" giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh: Healthybeauty

- Nguy cơ huyết khối giảm:

Nếu chiều cao của bạn dưới 158 cm và cân nặng bình thường, nguy cơ mắc bệnh huyết khối sẽ ít hơn người khác 3 lần. Theo một nghiên cứu từ Đại học Tromso, Na Uy, máu cần được bơm xa hơn ở những phụ nữ cao, điều này có thể dẫn tới giảm lưu thông máu và tăng nguy cơ bị huyết khổi gây đột quỵ. Mặc dù bạn không thể thay đổi chiều cao, nhưng giảm cân sẽ hạn chế nguy cơ tăng huyết khối.

- Sống thọ hơn:

Theo nghiên cứu của trường Đại học dược Albert Einstein, một trong những gen liên quan tới tuổi thọ cũng khiến vóc dáng thấp bé. Các nhà khoa học phát hiện rằng đột biến gen ngăn cản sự tăng trưởng dạng insulin trong cơ thể (khiến chiều cao hạn chế) cũng đảm nhận vai trò kéo dài tuổi thọ.

Theo Zing.vn
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD