-->

Header Ads

QC1

Thai nhi tháng thứ 5 và những điều cần biết

Loading...
Các mẹ thân yêu hiện này thai nhi của bạn đã đến tháng thứ 5 rồi đó, vậy là chu kỳ mang thai của bạn đã đi được một nửa chặng đường rồi đó. Bạn đã sắp chở thành bà mẹ tương lại. Ở tháng thứ 5 bạn sẽ không phải chịu những cơn ốm nghén vật vã lắm, nhưng ở tuần này bạn sẽ phải chịu những cơn đau ở vùng bụng dưới hoặc chứng phù chân đôi khi vẫn “hành hạ” đó.


1, Thai nhi 17 tuần tuổi của tháng thứ 5

Sự phát triển của thai nhi

Tuần 17 thai nhi của bạn đã nặng khoảng 200g. từ đầu đến mông bé dài 14cm, lúc này bé bằng khoảng cỡ quả ớt chuông.

Tuần 17 thiên thân yêu của bạn đã biết duỗi tay chân và bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những cử động ngày càng nhiều trong vài tuần tới. Làn da của bé mỏng có thể trông thấy mạch máu đang được hình thành trong cơ thể. Thời điểm này một lớp chất béo bảo vệ đang bắt đầu hình thành xung quanh các dây thần kinh của bé, quá trình này sẽ tiếp tục trong một năm sau khi bé chào đời.

Nếu thiên thần của bạn là một bé gái, thì phần tử cung và ống dẫn trứng được hình thành ở đúng vị trí. Còn nếu thai nhi bạn là bé trai, bộ phận sinh dục của bé đã có thể nhìn ra, nhưng đôi khi tư thế nằm của bé có thể che khuất bộ phận này khi siêu âm.

Hình ảnh cho mẹ bầu 5 tháng tuổi

Những thay đổi trong cơ thể mẹ

Ở tuần này bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói và cảm thấy thèm ăn hơn. Trong giai đoạn này bạn sẽ cảm thấy liên tục thèm ăn. Bên cạnh đó bạn nên chọn những bữa ăn chính và nhẹ giàu dinh dưỡng thay vì loại thực phẩm không chứa calo như khoai tây chiên, kẹo hoặc các chất ngọt.

Từ giai đoạn này tốt nhất là bạn nên ghiêng một bên hoặc ít nhất là nghiêng một phần. Vì khi nằm ngửa hoàn toàn, tử cung của bạn có thể đè lên tĩnh mạch chính, làm giảm lượng máu chảy về tim của bạn. Thử đặt một cái gối dưới lưng hoặc hông hoặc chân cao hơn để thấy dễ chịu. Nhớ chọn mua những bộ quần áo rộng rãi và thoải mái từ giờ.

2. Thai nhi 18 tuần tuổi của tháng thứ 5

Sự phát triển của thai nhi

Ở tuần thai thứ 18 các giác quan của bé sẽ phát triển nhanh chóng phần não bộ của bé đang phân định các vùng riêng biệt cho khứu giác, vị giác, thích giác, thị giác và xúc giác. Thời điểm này bé đã có thể nghe được giọng nói của bạn, vậy nên đừng ngại khi đọc lớn, nói chuyện với bé hoặc hát những giai điệu hạnh phúc khi bạn muốn.

Lúc này bé của bạn nặng khoảng 240g và dài khoảng 15cm từ đầu đến mông. Phần tay chân của bé đã cân đối với nhau và với cơ thể. Thận tiếp tục tạo ra nước tiểu và tóc trên da đầu bắt đầu mọc. Một lớp phủ bảo vệ dạng sáp, gọi là vernix caseosa, đang hình thành trên làn da của bé để ngăn da bé bị ngấm nước ối.

Những thay đổi trong cơ thể mẹ

Lúc này các mẹ sẽ cảm thấy rất nặng nề vì cơ thể bạn tăng cân lên thấy. Tuy vậy, bạn sẽ còn tăng cân nhanh hơn ở những tuần tới. Tuần này các mẹ sẽ cảm thấy những cơn đau nhói ngắn sẽ thỉnh thoảng xuất hiện ở một hoặc hai bên hông nhất là khi bạn đổi tư thế hoặc sau một ngày vận động nhiều.

Đây có thể là hiện tượng đau dây chằng nâng đỡ tử cung trong quá trình phát triển thai kỳ, do kéo giãn để thích ứng với trọng lượng tăng lên của bé. Không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu cơn đau tiếp tục kéo dài ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, hãy gọi điện cho bác sĩ.

Thời điểm này của quá trình mang thai, có thể bạn cũng nhận thấy lòng bàn tay của bạn đỏ hơn. Bạn không phải lo lắng vì đó là do lượng estrogen tăng. Bạn cũng có thể có các vệt da tối gây ra bởi một sự gia tăng sắc tố tạm thời. Khi các vệt tối xuất hiện trên môi trên, má và trán, chúng được gọi là chloasma. Bạn có thể nhận thấy thâm ở nhũ hoa, tàn nhang, vết sẹo, nách, bên trong đùi và âm hộ. Một vệt tối màu dài từ rốn đến xương mu xuất hiện.

3. Thai nhi 19 tuần tuổi của tháng thứ 5

sự phát triển của thai nhi

Vào tuần thứ 19 của thai nhi. Em bé của bạn nặng chừng 300g. Từ đầu đến chân của bé dài khoảng 16,5cm, hoặc 25,5cm nếu tính từ đầu đến gót chân, bằng cỡ một quả chuối. Ở tuần này do chân của bé co vào trước thân nên chiều dài của bé được đo từ đầu đến mông.

Tuần 19 em bé của bạn bắt đầu biết nuốt vào nhiều hơn, Đây là điều tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bé cũng thải ra phân su. Chất dính màu đen này sẽ tích tụ trong ruột của bé trong quá trình phát triển của thai kỳ và sẽ được thải ra ngoài cơ thể trong lần bẩn tã đầu tiên của bé. Cũng có một số trẻ sơ sinh khác thải phân su trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chào đời.

Những thay đổi trong cơ thể mẹ

Thời điểm này bạn đã trải qua một nửa của quá trình mang thai. Phàn chóp tử cung của bạn lúc này nằm ở khoảng rốn và bạn tăng khoảng 4,5kg. Thời điểm này ban cũng chuẩn bị tinh thần để tăng khoảng nửa kg mỗi tuần từ bây giờ. Bạn nên tăng cân ở thời điểm này, chình vì vậy bạn không nên ăn kiêng giảm cân.

Trong cả quá trình mang thai việc bổ sung sắt vào cơ thể là điều cần thiết. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của bạn cần nhiều sắt hơn để đáp ứng lượng máu tăng thêm, cũng như bổ trợ cho quá trình phát triển của bé và nhau thai. Thịt đỏ là một trong những nguồn sắt tốt nhất cho thai phụ. Thịt gia cầm, nhất là loại sẫm màu cũng có chứa sắt. Một số nguồn sắt không phải dạng thịt phổ biến gồm các loại cây họ đậu, các sản phẩm từ đậu nành, rau bina, nước ép mận, nho khô và ngũ cốc giàu sắt.

4. Thai nhi 20 tuần tuổi của tháng thứ 5

Sự phát triển của thai nhi

Ở tuần thứ 20 lúc này bé đã nặng khoảng 340g và dài khoảng 27cm, Lúc này cơ thể bé cỡ bằng một củ cà rốt. Ở tuần này bạn sẽ sớm cảm thấy như bé đang tập luyện võ khi những chuyển động nhẹ ban đầu biến thành những lần đạp và huých mạnh mẽ. Lông mày và mi mắt đã bắt đầu xuất hiện. Nếu là bé gái, âm đạo của bé cũng được hình thành.

Những thay đổi trong cơ thể mẹ

Trong tuần 20 của quá trình mang thai bạn sẽ cảm thấy khá thoải mái vì vẫn chưa quá nặng nề và hầu hết những khó chịu ở giai đoạn đầu của thai kỳ đã qua. Bạn nên tranh thủ thư giãn và tận hưởng trước khi giai đoạn cuối của thai kỳ đến gần.

Bên cạnh đó bạn sẽ không gặp vài sự cố nhỏ, chẳng hạn những thức ăn nhiều dầu có thể gây ra mụn. Hãy thường xuyên rửa mặt kỹ với xà phòng dạng nhẹ hoặc sữa rửa mặt mỗi ngày. Đảm bảo những loại kem dưỡng ẩm hoặc trang điểm bạn sử dụng không chứa dầu.

Nếu da mặt bạn có bị mụn bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc trị mụn dạng uống nào vì một số loại rất nguy hiểm cho thai kỳ . Cũng không nên bôi thuốc trị mụn ngoài da mà không có ý kiến bác sĩ.

Lúc này bạn dễ bị chứng giãn tĩnh mạch. Khi thai lớn dần, có sự gia tăng áp lực lên các mạch máu ở chân, đồng thời mức progesterone cao càng làm tình trạng xấu đi. Bạn có nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch nếu tình trạng này đã từng xảy ra với các thành viên khác trong gia đình. Đồng thời, tình trạng có thể tệ hơn trong những lần mang thai tiếp theo và khi bạn đã có tuổi. Điều duy nhất bạn nên làm trong trường hợp này là thập thể dục thường xuyên.

Dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu 5 tháng

Mang thai tháng thứ 5 các bà bầu thường rất dễ bị thiếu sắt và canxi. Nếu lượng canxi không đủ thì sau này đứa trẻ sinh ra rất dễ bị loãng xương, đau răng,….Ở tháng thứ 5 thai nhi phát triển rất nhanh vì vậy cần bổ sung một lượng lớn chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi và sắt để đảm bảo dưỡng chất cho thai nhi phát triển.


Vậy bà bầu nên ăn gì trong giai đoạn mang thai này đây? Ở tháng thứ 5, chiều dài của thai nhi khoảng 14 – 16cm, trọng lượng khoảng 240 – 260g. Lúc này, đầu của bé bằng khoảng 1/3 chiều dài của thân; mũi và miệng dần dần rõ rệt, tóc, móng tay bắt đầu mọc, nhịp đập của tim dần tăng lên và mạnh hơn, bộ xương, cơ thịt từng bước phát triển, tay, chân vận động hoạt bát hơn. toàn thân thai nhi phát triển khá đồng đều đòi hỏi phải bổ sung lượng lớn các dưỡng chất cần thiết sau:


Săt: Sắt là dưỡng chât cần bổ sung lớn trong giai đoạn này. Sắt tham gia tạo nên hemoglobin để vận chuyển ôxy từ phổi đến tất cả các cơ quan. Tham gia vào quá trình tạo thành myoglobin, sắc tố hô hấp của cơ. Sắt tham gia vào cấu tạo của nhiều enzym. Đặc biệt, trong chuỗi hô hấp sắt đóng vai trò vận chuyển điện tích. Sắt tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và là thành phần của enzym hệ miễn dịch. Sắt có nhiều trong các loại rau (như rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu) và cá biển, trong đó loại sắt từ thịt được hấp thu tốt.

Canxi: Sau sắt, canxi là vi chất đặc biệt quan trọng cần được chú ý bổ sung cho bà bầu tháng thứ 5. Ở giai đoạn này thai nhi sinh trưởng rất nhanh vì vậy em bé trong bụng mẹ rất cần canxi để xây dựng xương và răng khỏe mạnh. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tim, hệ thần kinh, cơ, góp phần giữ nhịp tim ổn định. Nếu bạn không cung cấp đủ canxi, thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của cơ thể mẹ và điều này sẽ làm suy yếu sức khỏe của mẹ sau này. Có rất nhiều cách để bổ sung lượng canxi cho bà bầu như thông qua thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc bổ sung dạng thuốc. Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như: cua đồng, tôm đồng, tép nhỏ, cua bể, hàu, hải sản không có thủy ngân, sữa tách béo và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…), vừng đen, trắng, sữa đậu nành, một số loại rau quả (chuối, kiwi, cam, rau súp lơ xanh, rau cải chíp, rau dền, rau chân vịt, rau mùng tơi, muống, đậu, rau cần, cà rốt…).

Protein: Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng để duy trì và tái tạo tất cả các tế bào của cơ thể. Do đó, có thể xem như protein là nền tảng cơ bản để hình thành nên sự sống. Protein không chỉ tham gia vào quá trình hình thành tế bào mà chính nó còn là chất dẫn để các tế bào đã được hình thành vận động liên kết với nhau. Đặc biệt trong tháng thứ 5 và tháng thứ 6 bà bầu cần bổ sung lượng lớn protein nhằm cung cấp đầy đủ nhu cầu cho thai nhi phát triển và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sau này. Có thể bổ sung các thực phẩm giàu protein như: thịt gia cầm, đặc biệt là thịt gà là giàu protein động vật nhất. Tiếp đó là các loại thịt, cá, trứng, sữa, đậu vàng, ngũ cốc, các loại hạt và chế phẩm của đậu nành cũng giàu protein có nguồn protein dồi dào.

Vitamin các loại: Đối với bà bầu mang thai tháng thứ 5, tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều quan trọng đối với bà bầu. Vitamin A có thể tăng sức đề kháng cho phụ nữ mang thai, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. vitamin nhóm B có thể tăng cảm giác thèm ăn, giúp tiêu hóa, thúc đẩy sự phát triển và việc bài tiết sữa của phụ nữ mang thai. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây, các loại hoa quả chua,…. Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc, chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin D Có nhiều trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Giúp hấp thụ canxi tốt vì thế các bà mẹ nên kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D.

Bài tập tốt cho mẹ bầu tháng thứ 5

Trong tháng 5 này bạn nên thường xuyên đi bơi sẽ rất tốt. Việc ngâm mình dưới nước và thực hiện một số chuyển động nhẹ nhàng giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn hẳn. Khi đi bơi, bạn nên đảm bảo rằng không vận động quá sức, và đặc biệt đừng quên thoa kem chống nắng vì làn da đang trong thời kỳ rất nhạy cảm đấy. Luôn uống nhiều nước khoảng 2-3 lít mỗi ngày, khi tập luyện nên uống mỗi ly nước cách nhau khoảng một giờ.

Làm đẹp khi mang thai tháng thứ 5

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng nhiều bệnh răng miệng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Vì vậy, bạn đừng quên kiểm tra định kỳ răng miệng để phòng những trường hợp xấu có thể sảy ra nhé!

Nghiên cứu đã cho thấy các bà mẹ tương lai sẽ trải qua một thai kỳ tuyệt vời hơn khi người chồng tích cực đồng hành cùng họ, làm cho họ cảm thấy an tâm về người bạn đời của mình vì anh ấy không chỉ là một người chồng giỏi mà còn là một người cha tốt! Đây mới chính là liều thuốc mà các bà mẹ…

Ngoài ra, việc thay đổi hocmone trong thời kỳ mang thai làm cho tóc bạn trở nên dày hơn hẳn. Tất nhiên, đi kèm theo đó là lông tay, lông chân – họ hàng nhà tóc cũng mọc lên vô số. Nếu như có ý định “diệt cỏ” trong thời gian này, có lẽ bạn nên cân nhắc một chút đấy! Kem/gel để wax lông hay áp dụng tia laser là các biện pháp bạn nên tránh. Tuy chưa có bằng chứng khoa học về những tác hại của phương pháp triệt lông này, nhưng cẩn tắc vô áy náy phải không ? Thay vào đó, bạn có thể nhổ lông mày, dùng dao cạo để triệt lông. Cách này hoàn toàn an toàn không gây nguy hiểm chút nào đâu.

Womantoday - (Meyeucon.vn)
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD