-->

Header Ads

QC1

Phương pháp điều trị bệnh gút tại Phòng Khám của Viện Gút

Loading...
Lâu nay nhiều người quan niệm rằng bệnh gút không thể chữa khỏi. Quan niệm này phản ánh đúng tình hình thực tế, bởi hầu như không có bệnh nhân nào được điều trị theo hướng tập trung vào mục tiêu loại bỏ hết tinh thể muối urat đã lắng đọng trong cơ thể và ngăn không cho tinh thể tiếp tục lắng đọng mới.


Tìm thấy tinh thể muối urate lắng đọng là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh gút vì chúng mới chính là tác nhân gây ra những cơn viêm khớp gút cấp và mạn tính. Không loại bỏ hết chúng ra khỏi cơ thể thì tác nhân gây viêm khớp gút vẫn còn đó và nguy cơ tái phát cơn gút cấp sẽ lại xảy ra.

Để ngăn không cho tinh thể muối urat tiếp tục lắng đọng thì phải hạ được nồng độ acid uric máu xuống dưới 6mg/dl và duy trì ở nồng độ này vô thời hạn bằng việc kiểm soát chế độ ăn uống và/ hoặc phải lệ thuộc vào thuốc điều trị hạ nồng độ acid uric máu suốt đời.

Tuy nhiên thực tiễn điều trị tại các Phòng khám đa khoa của Viện Gút dù không phải bệnh nhân nào cũng đáp ứng được yêu cầu trên, nhưng họ vẫn có kết quả lui bệnh khá ngoạm mục. Nhiều bệnh nhân gút đã bị biến chứng nặng, có chống chỉ định với các thuốc hạ nồng độ acid uric máu, kể cả việc dùng thuốc chống viêm giản đau cho họ Bác sĩ cũng phải cân nhắc. Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của người bệnh, họ chủ yếu được hướng dẫn dùng một số sản phẩm có gốc từ thảo dược Việt Nam hỗ trợ điều trị bệnh gút và các bệnh mạn tính liên quan. Kết quả là nhiều bệnh nhân trong khi nồng độ acid uric máu còn tăng nhưng các đợt viêm khớp gút cấp tái phát vẫn lui dần, một số cục tophi tiêu nhỏ lại, có những cục mất hẳn.

Năm 2012, Phòng khám của Viện Gút được triển khai kỹ thuật siêu âm khớp tìm đường đôi, dấu hiệu lắng đọng tinh thể muối urat tại khớp để vừa phục vụ việc chẩn đoán vừa so sánh kết quả trước và sau điều trị. Kết quả cũng bất ngờ không kém, đường đôi tại khớp của nhiều bệnh nhân trước điều trị rất rõ, trong điều trị mờ dần hoặc mất hết, dù trong thời gian điều trị họ không dùng thuốc hạ acid uric máu.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu bệnh gút khi phân tích về những hiện tượng trên đã nhận thấy chúng có liên quan đến một khía cạnh khác của bệnh gút là vai trò của hệ thống miễn dịch trong việc chống lại tinh thể muối urat lắng đọng. Các nghiên cứu dịch tễ cho kết quả có từ 80 – 90% những người bị tăng acid uric máu trong nhiều năm mà vẫn không có triệu chứng của bệnh gút. Tất cả bệnh nhân trước khi chuyển thành bệnh gút cũng đều trải qua giai đoạn tăng acid uric máu không triệu chứng. Sở dĩ có tình trạng này là do đại thực bào, một loại tế bào miễn dịch thường xuyên làm nhiệm vụ dọn dẹp tinh thể.

Muối urat lắng đọng ngay khi chúng mới hình thành để duy trì một tình trạng không triệu chứng trên những người có tăng acid uric máu. Tinh thể muối urat chỉ lắng đọng lại khi lượng kết tủa của chúng vượt quá khả năng dọn dẹp của đại thực bào, hoặc đại thực bào thất bại khi dọn dẹp tinh thể.

Tiếp tục tìm lời giải cho hiện tượng cục tophi bị tiêu nhỏ ở một số bệnh nhân điều trị tại Phòng khám Đa khoa của Viện Gút, các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu bệnh gút đã thấy một số cục tophi trước điều trị cứng, trong điều trị cục tophi chuyển sang mềm. Soi trên kính hiểu vi phân cực nền đen dịch hút từ cục tophi có rất nhiều đại thực bào đang “ăn” tinh thể.

Tuy chưa thể làm rõ được cơ chế của hiện tượng đặc biệt này và cỡ mẫu cũng chưa đủ lớn để đưa ra một kết luận khoa học, nhưng đây là kết quả mà cộng đồng bệnh nhân gút mong đợi. Nó hoàn toàn có thể giúp họ trở lại giai đoạn chỉ có tăng acid uric máu mà không có triệu chứng của bệnh gút. Giai đoạn chưa được gọi là bệnh gút.

Qua tổng kết 7 năm triển khai mô hình điều trị này và 4 năm tập trung vào mục tiêu loại bỏ tinh thể muối urate lắng đọng, thì kết quả của phương pháp điều trị bệnh gút này phụ thuộc chủ yếu vào sự phối hợp của người bệnh. Trừ một số bệnh nhân suy thận nặng giai đoạn chuẩn bị chạy thận, bệnh nhân xơ gan cổ trướng hay những người đang mắc một số căn bệnh nguy hiểm khác không đáp ứng điều trị, còn hầu như tất cả bệnh nhân kể cả những trường hợp đã biến chứng rất nặng vẫn có kết quả điều trị tốt.

Phòng khám Đa khoa của Viện Gút là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân gút nên được trang bị đầy đủ hệ thống xét nghiệm chuyên sâu của gút như : Kính hiển vi phân cực nền đen để tìm tinh thể muối urat trong dịch khớp, trong cục tophi, hay siêu âm khớp tìm dấu hiệu và mức độ lắng đọng tinh thể muối urat tại khớp, X quang kỹ thuật số để đánh giá mức độ phá huỷ khớp của tinh thể muối urat…

Điểm khác biệt lớn nhất trong phương pháp điều trị bệnh gút áp dụng tại các Phòng khám Đa khoa của Viện Gút với cách điều trị gút thông thường lâu nay là tập trung vào mục tiêu loại bỏ tinh thể muối urat lắng đọng. Biện pháp để đảm bảo mục tiêu điều trị là sự phối hợp đồng bộ giữa điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc.

Liệu trình điều trị được thực hiện theo 3 giai đoạn liên tiếp nhau: điều trị tấn công, điều trị củng cố, điều trị duy trì cho đến khi hết tinh thể lắng đọng thì kết thúc điều trị chuyển sang theo dõi sau điều trị. Bệnh nhân tuy điều trị ngoại trú nhưng vẫn được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, định kỳ 1 tháng hoặc 2 – 3 tháng tái khám một lần tuỳ vào từng giai đoạn điều trị.

Sau khi kết thúc điều trị người bệnh không còn phải dùng thuốc gì nhưng định kỳ 6 tháng tái khám lại một lần để đảm bảo tinh thể không tái lắng đọng, giúp chống nguy cơ tái mắc bệnh gút.

Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD