-->

Header Ads

QC1

Những 'cụ ông' xe ôm không biết Tết

Loading...
Trong nhịp sống hối hả, nhộn nhịp những ngày giáp tết nguyên đát ất mùi, 2015, đâu đó trên những con đường, góc phố vẫn thấp thoáng hình ảnh những ông cụ hành nghề xe ôm, nơi phố cổ Hội An. Nói là ông cụ, cũng vì lẽ nhiều người trong số họ tuổi đã cao, nhiều người đã hơn 60 tuổi, và cũng có những người đã cập kề tuổi 80…

Hơn 70 tuổi vẫn gắn bó với cuộc đời tài xế

Bến xe buyt Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam những ngày gần đây nhộn nhịp người ra vào, trong đó có những du khách đến từ nhiều đất nước trên thế giới, và cũng có nhiều người Việt đến và đi tại phố cổ Hội An.

Cụ ông Nguyễn Qúa( sinh năm 1947), người dân thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà, TP Hội An, là một người có hơn 40 năm hành nghề xe ôm tại phố cổ, cho biết:” Vất vả thì nhiều, nhưng nhắc đến làm chi thêm buồn. Mỗi người một nghề, tất cả cũng để kiếm miếng cơm, manh áo với cuộc sống mưu sinh thôi”.


Lớn tuổi, nhưng ông Qúa vẫn bám với nghề lái xe ôm.

Cũng theo ông Qúa cho biết thêm, trung bình mỗi ngày ông chạy được kiếm nhiều thì cũng 100 nghìn, đôi lúc vắng khách cũng chỉ kiếm chừng 40.000 đồng. Lại buồn hơn, cho nhiều lúc ế ẩm, kiếm chi cũng được 10.000 đồng, đủ cho tiền ăn sáng.

Tại bến xe bus Hội An hiện có khoảng trên 10 người hành nghề xe ôm trong độ tuổi nghỉ hưu. Người cao nhất cũng gần 75 tuổi, trong đó có rất nhiều người trong độ tuổi trên 60.

Theo ghi nhận, nhiều người lớn tuổi, hành nghề xe ôm tại phố cổ than rằng, phố cổ có bán buôn thì mới “ phất “ lên. Nếu ở vùng ngoại ô, không nghề nghiệp thì chỉ biết tự tìm nghề mà vật vã kiếp mưu sinh. Mà trong đó, những nghề nghiệp gắn với người dân cũng chủ yếu là lao động tự do.
Hiểm nguy rình rập với người lái xe ôm lớn tuổi

Cùng là nghề tài xế, tuy nhiên, với các bác tài xe tải, xe khách thì công việc được giám sát kỹ lưỡng hơn thông qua quy trình khám sức khoẻ cấp đổi bằng, cho đến quá trình kiểm định phương tiện định kỳ…


Những ánh mắt cứ thế vẫn rong ruổi cho nghiệp người tài xế xe ôm.

Thế nhưng, với nghề xe ôm, họ hành nghề tự do, với chiếc xe máy, có chiếc mới chi cũng đã xuống cấp nhiều, trong đó lại có nhiều xe “ hết đát” vẫn cố gắn gượng đưa từng lượt khách đi, và đến theo yêu cầu.

Ông Bùi Đức Đông ( 60 tuổi), người dân phường Tân An, TP Hội An, trăn trở:” nghề lái xe ôm thì ai cũng biết rồi đó, kiếm đồng tiền khó chứ đâu dễ. Nuôi sống mình chưa xong, còn mong chi đến vấn đề sắm xe mới”.

Theo tìm hiểu, người hành nghề xe ôm, nếu còn trẻ, họ sẵn sàng xông pha bất kể tuyến đường nào, dù nó xa bao nhiêu. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi thì còn e ngại bởi những tuyến đường dài. Họ còn nghĩ về thể lực, thị lực… tất cả đã trở nên hạn chế khi gắn mình với nghiệp tài xế.


Ông Nguyễn Qúa chia sẽ những khó khăn trong vấn đề tuổi tác khi bám trụ với nghề tài xế.

Ông Nguyễn Qúa, cho rằng, mỗi ngày ông chỉ chạy vài cuộc cho tuyến dài, dài nhất cũng chỉ 20km. Nếu khách yêu cầu đi xa, ông chỉ biết lắt đầu, vì ở tuổi gần 70 như ông, những đoạn đường dài ông không thể chạy nổi!

Tuổi cao, sức yếu, mắt lại kém… tất cả đã dần dần đưa đến nhiều những khó khăn cho những “ ông cụ” hành nghề xe ôm.

Nhiều người trong số họ chia sẽ, nhìn thấy người lớn tuổi, khách có dám bước lên xe đi đâu, vì họ sợ mà. Khó khăn cứ chồng chất lên nhau, đè thành những gánh nặng mang tên tuổi tác, nhưng không vì thế họ bỏ cuộc với nghề lái xe ôm.

Tết nguyên đán Ất mùi 2015 đang đến gần, và kỳ nghỉ tết năm nay cũng như nhiều năm trước, chính là dịp để các “cụ ông” lái xe ôm tranh thủ làm việc nơi phố cổ Hội An…

Theo Lao Động
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD